Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

LÀM CHỦ VỌNG NGHIỆP- ĐẠI ĐỨC THÍCH TRÍ HUỆ GIẢNG

LÀM CHỦ VỌNG NGHIỆP




Một sự chủ tâm tác ý ,một ý định của bản thân sẽ đưa đến một hành động, Nếu tác ý Thiện sẽ đưa đến một hành động đúng và đưa đến quả báo tốt đẹp, nếu tác ý ác sẽ đưa đến một hành động sai và đưa đến quả báo xấu, hai quả báo nầy đều gọi chung là Nghiệp. Khi chưa thấu hiểu chân lý nên chúng ta tạo nghiệp trong quá khứ thì hiện nay nó sẽ dẫn ta vào sự si mê, sân hận ,gây ra bao đau khổ, phiền não......
-Đức Phật dạy rằng ta là chủ nhân của chính mình, tất cả mọi hạnh phúc hay khổ đau đều bắt nguồn từ hành động đạo đức hay thất đức. Vậy cho nên khi chúng ta tu tập tức là dừng được nghiệp quá khứ,tránh xa những nghiệp dữ do thân khẩu ý gảy ra mà khởi lên nghiệp thiện, tu tập hành thiện làm các công đức,sám hối những lỗi lầm đã phạm , chí thành cúng dường Tam Bảo, hồi hướng tất cả những công đức thiện nghiệp đến tất cả chúng sinh hữu tình,là ta đã tránh dần được nghiệp quả xấu mà chuyển dần thành nghiệp thiện lành,đây cũng là trọng tâm của đạo Phật.
Trong Kinh sách Đức Phật có dạy:" Tam Nghiệp hằng thanh tịnh,Đồng Phật vãng Tây Phương". Vậy là khi nào ba nghiệp thân,khẩu, ý của chúng ta thanh tịnh,lặng yên,trong sáng, không còn tham,sân,si thì đó là cái nhân sẽ đưa chúng ta sẽ cùng chư Phật về cõi Tây Phương sau nầy.Đến khi rõ mọi lý lẽ ,mọi tội lỗi đều tiêu trừ,lúc ấy sẽ thấy mọi thứ là không,không có tội để tiêu trừ,không có nghiệp để mà tạo tác,không có nghiệp tạo thì không bị nghiệp chi phối,vậy là chúng ta đã làm chủ được nghiệp của chính mình,thân tâm thường lạc mà an nhiên tu tập đến ngày vãng sanh Tây Phương Cực Lạc.
A DI ĐÀ PHẬT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét