Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

NGHIỆP BÁO VÀ NHÂN QUẢ - ĐẠI ĐỨC THÍCH TRÍ HUỆ GIẢNG

NGHIỆP BÁO VÀ NHÂN QUẢ



     Trên cơ sở lấy Tâm làm gốc. Nhân Quả Luân Hồi là nền tảng ,Đạo Phật đã chỉ rõ trải qua tiến trình ngũ uẩn ý chí hành động sẽ tạo thành nghiệp ác hay thiện,tất cả đều xuất phát từ tam nghiệp Thân, Khẩu,Ý (Ba nghiệp do hành động của mình, do lời nói của mình, do suy nghĩ của mình) tùy theo nghiệp lực và tội báo, trí huệ cùng sắc thân mà mọi chúng sinh có hình hài, tánh tình, sự thấy biết khác nhau. Do đó, chính bản thân phải chịu trách nhiệm về vận mệnh của mình.
       Không tránh được nghiệp quả ác thì cần phải đối diện,muốn cứu lấy bản thân thì phải học Phật để hiểu rõ Nhân Quả và Nghiệp,tu tập Tâm vô niệm, quay lại Chân Tâm tự tánh sẽ thấy được thân xác ngũ uẩn hiện tại là do những chủng tử của nghiệp từ nhiều đời quá khứ khi hội đủ nhân duyên đã tạo thành. Khi đã thấu hiểu Nhân quả và nghiệp lực từ Thân, Khẩu, Ý thì phải tu tập tam nghiệp thanh tịnh,sám hối tội lỗi đã gây, tránh xa tác ý hành động xấu rồi phải thọ lãnh quả báo khổ trong tương lai, bởi một vọng niệm cũng có thể đưa chúng sinh trầm luân trong muôn kiếp khó mà ra khỏi lục đạo luân hồi đầy phiền não, đau khổ ....
      Mục đích học Phật là để khai mở trí tuệ,hướng đến sự giải thoát, Đức Phật dạy trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật:"Nếu có chúng sinh nào chí thành xưng niệm danh hiệu: Nam Mô A Di Đà Phật thì uy lực bất khả tư nghì (không thể nghĩ bàn) của danh hiệu khiến cho Tâm-Thể-Thanh-Tịnh mà chúng sinh ấy không hề hay biết,tự nhiên chứng nhập Sơ-Phần-Pháp-Thân,âm thầm ứng hợp với Bi-Trí-Trang-Nghiêm của Chư Phật..." Hành giả niệm câu Phật Hiệu :Nam Mô A Di Đà Phật mà dừng lại tác ý xấu, không chấp tướng, không động tâm, chuyên tâm đến cực điểm (gọi là Thiền Định) sẽ đạt được niệm Phật Tam Muội, đây là Nhân đã gieo để sau nầy chứng quả nơi Tây Phương Cực Lạc.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét